TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE - NGĂN NGỪA COVID – Phan Nguyễn
Giỏ hàng

TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE - NGĂN NGỪA COVID

Trước tình hình covid-19 diễn biến phức tạp, người dân nên hạn chế ra ngoài, cần thường xuyên thực hành các hoạt động thể chất đơn giản và vui vẻ khi ở nhà để giữ cơ thể khỏe mạnh, sống tích cực, tăng cường miễn dịch phòng ngừa dịch COVID-19.

 

Luôn đeo khẩu trang là một trong những thông điệp 5K của Bộ Y Tế để ngăn ngừa covid-19

 

1. DUY TRÌ THÓI QUEN TẬP THỂ DỤC ĐỀU ĐẶN TẠI NHÀ

 

Tập luyện thể dục thể thao giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, tấn công nhanh hơn các loại vi rút xâm nhập. Miễn dịch là hệ thống bảo vệ và phát hiện của cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh do ngoại lai như virus, vi khuẩn... Có thể phân ra hai hệ thống là miễn dịch tự nhiên (miễn dịch không đặc hiệu) và miễn dịch thu được (miễn dịch đặc hiệu). Các globulin miễn dịch (trong miễn dịch đặc hiệu) đã được chứng minh có tác dụng ức chế sự nhân lên của một số virus.

Bên cạnh đó, việc tập thể dục thể thao thường xuyên, đúng cách, góp phần bảo vệ sức khỏe, giúp tâm lý thoải mái, tăng sức đề kháng trước tác nhân gây bệnh. Các hoạt động thể chất sẽ giúp mọi người cải thiện giấc ngủ, có sức khỏe tốt. Giữ cho bản thân tích cực vận động mỗi ngày giúp khỏe mạnh cả về thể chất, trí não và tinh thần, đặc biệt là trong thời gian căng thẳng của dịch bệnh. Vì vậy, trong mùa dịch, mỗi người dân cần chú ý tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe đều đặn, ngay tại căn nhà của mình.

Tập luyện tại nhà đều đặn để nâng cao sức đề kháng, phòng dịch bệnh.

 

2. DÀNH THỜI GIAN CHO GIA ĐÌNH 

 

Cuộc sống hiện đại với quá nhiều sự bận rộn, mọi người đều tất bật, mải mê với công việc, mối quan hệ ngoài xã hội riêng của mình nên đôi khi, bữa cơm gia đình thời hiện đại cũng trở thành thứ xa xỉ. Sau cả một ngày đi làm mệt nhọc, hãy nghĩ đến bữa cơm gia đình như một cơ hội để mọi người có thể gắn kết và gần gũi với nhau hơn.

Bên cạnh đó, vào những ngày giãn cách xã hội phòng dịch, các gia đình tổ chức các hoạt động chung cho các thành viên như: Cùng nhau nấu một bữa tối, cùng nhau xem một bộ phim, đọc sách hay xem lại ảnh trong cuốn album gia đình, cùng nhau làm việc nhà …Cả gia đình đều được sinh hoạt cùng nhau để thấu hiểu nhau ở mọi góc độ, từ đó trân trọng tình cảm gia đình. Mỗi hành động yêu thương sẽ góp phần gắn kết các thành viên trong gia đình. Gia đình hạnh phúc là nền tảng cho thế hệ sau phát triển một cách lành mạnh.

 

Mùa dịch covid kéo gần mối quan hệ của các thành viên trong gia đình 

 

3. LÀM VIỆC TẠI NHÀ HỢP LÝ 

 

Làm việc tại nhà là sự lựa chọn của phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, hầu hết mọi người sẽ đứng trước thách thức: Làm sao để "work from home" mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc?

Lời khuyên từ Phan Nguyễn đưa ra đó là: 

- Việc đầu tiên hãy giữ thời khoá biểu như bình thường từ việc thức dậy đúng giờ, ngồi vào bàn làm việc theo giờ mà bạn vẫn thực hiện khi đến công ty. Bên cạnh đó, hãy chia sẻ với những người sống cùng bạn rằng, bạn đang trong giờ làm việc để có được sự “hợp tác” tốt nhất.

- Tạo cho bản thân một không gian làm việc "có cảm hứng": Không gian làm việc có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công việc. Không nhất thiết phải là nơi quá hoàn hảo và đẩy đủ như khi bạn đến văn phòng nhưng cần là nơi phải thực sự thoải mái. Điều quan trọng nhất, hãy ngồi làm việc tại bàn và tránh xa chiếc gường, chiếc ghế sofa êm ái để tránh những “phút yếu lòng” khiến bạn sẽ muốn “Chill at home thay gì Work from home”.

- Trang phục chỉn chu: Nhiều người sẽ nghĩ rằng làm việc ở nhà là được thoải mái với bộ đồ ngủ, nhưng có thể chính nó sẽ làm bạn mất tập trung trong công việc và muốn trở lại chiếc gường ngủ bất cứ lúc nào đấy! Chính vì vậy, hãy ăn mặc có thể thoải mái nhưng vẫn phải lịch sự, để bạn có thể sẵn sàng tham gia bất kỳ cuộc họp online nào mà không phải cuống cuồng đi thay đồ.

- Luôn tập trung: Nếu công việc của bạn không cần thiết đến mạng xã hội, hãy tắt thông báo của các ứng dụng đó để tránh làm bạn mất tập trung. Hãy kiểm tra thường xuyên các kênh chat, hòm thư liên quan đến công việc để phản hồi kịp thời, đầy đủ.

- Hãy cân bằng cuộc sống và công việc trong chính căn nhà của bạn! Giữa giờ, hãy đứng lên vận động, tập một bài thể dục ngắn để tránh mệt mỏi, điều đó giúp cho công việc của bạn sau đó sẽ tập trung và hiệu quả hơn.

 

Làm việc tại nhà với sự tập trung và không gian tạo cảm hứng sẽ giúp bạn có nhiều cảm hứng hơn trong công việc. 
 

4. LUÔN GIỮ THÓI QUEN ĂN, UỐNG ĐỦ CHẤT 

 

Một chế độ ăn đa dạng thực phẩm, đầy đủ và cân bằng các yếu tố đa lượng và vi lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chức năng hệ miễn dịch, có thể giúp giảm nguy cơ mắc cũng như rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

 

Một chế độ ăn đa dạng thực phẩm, đầy đủ và cân bằng các yếu tố đa lượng và vi lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chức năng hệ miễn dịch, có thể giúp giảm nguy cơ mắc cũng như rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Tuy nhiên, ngay cả đối với những người khỏe mạnh chưa mắc bệnh, chế độ ăn không đầy đủ, thiếu cả số lượng và chất lượng vẫn còn rất phổ biến, điều này khiến cho hệ miễn dịch bị suy yếu và dễ mắc bệnh.